Hi

วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Week 4

Monday 8 July 2013
Content

Present สื่อ ตุ๊กตาล้มลุก




อาจารย์ให้แจกกระดาษวาดรูปเพิ่มรายละเอียด จำนวน 8 หน้า



- ทำไมภาพที่เราวาดเพิ่มรายละเอียดถึงเหมือนภาพเคลื่อนไหว

* วิธีการเรียนรู้ของเด็กคือ             

 - เด็กลงมือกระทำกับวัตถุด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5                    ** เรื่องแสง น้ำ อากาศ ล้วนแล้วเป็นเรื่องที่มีความสัมพันธ์กัน

อาจารย์ให้ดูวีดีโอ เรื่องของ อากา






เนื้อหาที่สรุปใบไม้ล่วงมาได้อย่างไร- เพราะลม ลมคืออากาศที่เคลื่อนที่ได้ รอบตัวเรามีสิ่งที่เรียกว่าอากาศ อากาศมีได้ทุกที่

รอบตัวเรามีอากาศอยู่ด้วยแต่จับต้องไม่ได้ 

ฟองสบู่ลอยขึ้นและตกลงมาเพราะอะไร        

- เพราะอากาศที่เรานำเข้าไปในฟองทำให้ลอยขึ้น พอเย็นฟองก็ตกลงมา

ลมพัดมาในห้องได้อย่างไร




- บนพื้นโลกมีลมพัดตลอดเวลา บนพื้นโลกจะมีความร้อนไม่เท่ากัน อากาศร้อนบนพื้นจะดันลอยให้อากาศขึ้นมา อากาศเย็นของน้ำจึงเข้ามาแทนที่ และแต่ละที่มีความร้อนเย็นต่างกัน  ลมพัดตามมาเข้าบ้านตามทิศทางอากาศ

    คุณสมบัติอากาศ


   รื่องของแรงดึงอากาศเป็น แรงที่อากาศตกลงบนพื้นต่างๆ ที่น้ำไม่ไหลออกจากแก้ว เพราะใช้หลักแรงดันอากาศ การที่เติมน้ำเต็มเป็นการไล่อากาศจึงดันน้ำไม่ให้ไหลเมื่อคว่ำลง ก็เพราะอากาศดันไว

                                  แรงดันมีคุณสมบัติมาก



    เพราะใช้หลักแรงดันอากาศ อากาศจึงออกแรงดันให้ลูกโป่งขยายตัวออก อากาศมีแรงดันมาก แรงดันอากาศยังนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน เช่นการเจาะรูในกระป๋องนม 

ลูกโป่ง


      ลูกโป่งเกิดการเคลื่อนที่ของอากาศทั้ง 2 ลูก ตามหลักนี้นำมาใช้ทำปีกเครื่องบิน
เครื่องบินไอพ่น


    ไอพ่นเครื่องบินก็ใช้อากาศเข้ามาช่วย หลักของเครื่องบินไอพ่นปล่อยอากาศที่อัดไว้ ไว้ข้างหลังเพื่อปล่อยให้เครื่องบินพุ่งไปข้างหน้่า                                                                                **  เรื่อง น้ำ อากาศ แสง ทั้ง 3 เรื่องต้องใช้สื่ออธิบายที่ทำให้เห็น แต่ถ้าคุณทำสื่อมาเสริมจะทำให้เด็กเห็น หรือใช้สื่อมัลติมีเดีย หากทำไม่ได้ก็ใช้ภาพ หรือ pop-up ทำให้เห็นการนำเสนอที่ทดลอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น