Hi

วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Week 3

Monday 1 July 2013

Content 

- อาจารย์ทบทวนงานที่ศึกษาทั้ง 6 ประเด็น- อาจารย์บอกถึงการหาความรู้นั้นคุณต้องอ่านให้เร็ว และอ่านทวนอีกทีจากนั้นดึงประเด็นให้ได้ มีประสบการณ์เรื่องนี้อย่างไรและสังเคราะห์ให้เป็นความคิดของตัวเราเอง หลังจากนั้นก็ต่างคนต่างทำ และวิเตราะห์กันแต่ละกลุ่ม มีการหมุนโดยให้บ้านนั้นอยู่กับที่โดยมีคนเดินเข้าบ้าน และทั้ง 6 กลุ่มมีอะไรเหมือนหรือต่างกันอย่างไร และมีอะไรเพิ่มเติม


ข้อสรุป


  

   อาจารย์ให้ดูของเล่นและดูว่าเกิดอะไรขึ้น  - คือเราจะใช้ตาดู และมันจะมีจังหวะที่มองและมองไม่เห็นวัตถุนั้นเพราะมันมีการเปลี่ยนแปลง แสงจะทำให้เด็กเห็นวัตถุ เพราะแสงกระทบกับวัตถุ


วีดีโอ ความลับของแสง


     เนื้อหาและความรู้ที่ได้รับ

- แสงมีความสำคัญมาก พอไฟฟ้าดับก็ไม่มีแสงใดๆ พอฝนตกก็มองอะไรไม่ชัด แสงจะเป็นตัวช่วยให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆชัดเจน **แสงเกี่ยวข้องอย่างไร ถ้ารอบๆตัวเราไม่มมีแสงก็จะมองไม่เห็น- แสงเป็นคลื่นชนิด 1 เป็นคลื่ินที่มีความยาวและเร็วมาก 3 แสน/วินาที

การทดลองที่ช่วยให้เรามองเห็น 

 คือ หากล่องใบใหญ่ 1 ใบเจาะรูและนำวัตถุมาใส่ ในกล่อง และปิดกล่อง ลองมองในรููที่เจาะไว้ข้างในมืดสนิท ทีรี้ค่อยๆเปิกฝาแล้วมองดูเห็นวัตถุที่อยู่ในกล่อง เพราะแสงส่องมาโดนวัตถุ แสงสะท้อนวัถตุนั้นมาที่ตาของเรา  ตาของเราคือจอรับแสงมองมาที่วัตถุโดยตรง  มนุษย์ยังนำแสงมาใช้ประโยชน์มากมาย แสงมีคลื่นลักษณะเป็นเส้นตรงอย่างเดียวไปจนถึงวัตถุที่กั้นแสง 

  **ทำไมถึงแยกวัตุโปร่งแสงและโปร่งใส- โปร่งแสงจะทะลุบางส่วนเท่านั้น เช่น กระจกฝ้า- โปร่งใสจะทะลุผ่านไปทั้งหมดและมองชัดเจน เช่น กระจกใส   ทำไมภาพที่เรามองถึงกลับหัว- ดวงตามีรูเล็กๆ คือ รูรับแสง ในตาเราก็มองภาพกลับหัวเหมือนกัน เพียงเพราะว่าสมองกลับภาพของเราเป็นปกติโดยอีตโนมัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น